Người dùng iPhone đổ xô chuyển sang Samsung
Giống như nhiều nhà cung cấp thiết bị di động lớn khác, từ Samsung đến LG, gần đây Apple đã chứng kiến số lượng bán hàng giảm xuống, và xu hướng này khó có thể phục hồi trong thời gian sớm. Mặc dù vậy, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino vẫn còn hai triển vọng tích cực: tỷ suất lợi nhuận và tỷ lệ trung thành.
Trong khi các công ty như Samsung và Huawei vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp với “con gà đẻ trứng vàng” của Apple, một báo cáo mới do BankMyCell (thông qua Cnet) biên soạn cho thấy lòng trung thành thương hiệu giữa các chủ sở hữu iPhone có thể không còn ấn tượng trong vài năm trở lại đây.
Mức độ nhiệt tình giảm nhanh nhất mọi thời đại từ năm 2017
Trước khi nghiên cứu dữ liệu thu thập được từ hơn 38.000 người trong chín tháng qua, có lẽ chúng ta nên nhấn mạnh lòng trung thành OS và thương hiệu hơn để đo lường khách quan và chính xác so với những thứ như số liệu giao hàng hay tỷ suất lợi nhuận. Đó là lý do tại sao đôi khi có thể tìm thấy sự khác biệt đáng kinh ngạc giữa các báo cáo tương tự được phát hành cách nhau sáu tháng.
Trường hợp điển hình, lòng trung thành của iPhone hiện nay chiếm 73% (theo BankMyCell) so với 91% hồi tháng 1 (theo nghiên cứu được thực hiện bởi CIRP – đối tác nghiên cứu trí tuệ người tiêu dùng). Về cơ bản, những con số này rất khác nhau tùy thuộc vào người bạn hỏi và đặc biệt là cỡ mẫu quan sát. Mặc dù 38.000 người đã nói ở trên đại diện cho một phần nhỏ của thị trường thương mại Hoa Kỳ, CIRP đã ngoại suy số liệu và số mẫu chỉ còn 500.
Với tất cả những điều đó, hãy xem liệu chúng ta có thể hiểu chính xác tỷ lệ 73% đó có nghĩa gì không. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là chỉ 73 phần trăm những người giao dịch trong iPhone kể từ tháng 10 năm 2018 đã chọn thiết bị mới từ Apple, với 27% còn lại chọn thiết bị Android. Nếu điều đó nghe không có vẻ quá tệ, bạn có thể đối chiếu với tỷ lệ trung thành 92,3% của người dùng smartphone Samsung.
Điều tồi tệ hơn nữa là đã có 18% những người sử dụng iPhone nào đã chọn chuyển sang điện thoại Samsung vào tháng 6 năm 2019, góp phần vào thành công của Galaxy S10. Trong khi đó, bằng cách sử dụng kết hợp dữ liệu của bên thứ nhất và bên thứ ba, BankMyCell tuyên bố lòng trung thành của iPhone đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 8 năm. Điều này thấp hơn nhiều khi so sánh với giai đoạn lòng trung thành cao nhất thời đại vào năm 2017 là 92%.
Lỗi thuộc về iPhone X và iPhone XS
Mặc dù thực tế mọi thứ có thể không tệ như báo cáo mới này cho thấy, sự nhiệt tình của các chủ sở hữu iPhone lâu năm trong việc nâng cấp lên phiên bản tiếp theo chắc chắn đã giảm xuống trong những năm gần đây. Không quá khó để nhận ra, vì iPhone X, XS, XS Max và XR đều có doanh số dưới mức mong đợi, có thiết kế không quá ấn tượng với số đông và thiếu các tính năng mới đột phá.
Tất nhiên, sự cạnh tranh cũng trở nên gay gắt, khi Samsung và các thương hiệu Android hàng đầu khác đã cố gắng tạo ra các sản phẩm có thiết kế cao cấp đẹp hơn và tỷ lệ giá/chất lượng tuyệt vời. Apple có thể cần một thiết kế ấn tượng để mang lại tỷ lệ trung thành và số lượng bán hàng cho iPhone, nhưng than ôi, có vẻ như chúng ta sẽ phải đợi đến năm 2020 để chứng kiến điều đó xảy ra.
Trong khi đó, dòng iPhone 11 của mùa thu này sẽ cố gắng nổi bật chủ yếu với một loạt các cải tiến về camera, mặc dù cách sắp xếp cụm camera mới vẫn còn là một đề tài gây tranh cãi.
Nguồn: phonearena
Bạn có thể tham khảo khảo thêm bài viết khác:
Apple đang nỗ lực để tránh thông tin về iPhone 12 bị rò rỉ vào năm tới